Chuyển đến nội dung chính

Hà Nội: Chuyển Khu đô thị Thanh Hà về quận Hà Đông

Dự án ậm ạch, phá vỡ địa giới

UBND TP. Hà Nội cho biết, Thủ tướng đã phê chuẩn dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” (Dự án 513) cho phép thành thị lập mới, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp.

Dự án chia làm 3 tuổi, thực hành trên địa bàn 30 quận huyện, thị xã của Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án địa giới hành chính trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội nhận thấy đường địa giới 364 khu vực giữa xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) và phường Kiến Hưng, Phú Lương (quận Hà Đông) bị phá vỡ do quá trình thành phố tại địa phương.

Hà Nội: Chuyển Khu đô thị Thanh Hà về quận Hà Đông

Dự án khu đô thị Mường Thanh đã khai triển trên địa bàn cả huyện Thanh Oai

và quận Hà Đông làm phá vỡ đường địa giới 364

Ngày 11/11/2016, TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị hiệp thương giữa UBND xã Cự Khê và UBND các phường Kiến Hưng, Phú Lương. Hai bên đã hợp nhất xác định lại đường địa giới hành chính đi qua khu vực này.

Theo đường địa giới mới này, khu thành phố Thanh Hà của Mường Thanh sẽ “lên quận” hoàn toàn, tức là chuyển nốt địa phận thuộc huyện Thanh Oai về quận Hà Đông.

TP. Hà Nội cho hay, bộ hồ sơ bản đồ địa giới hành chính của các phường, xã, quận huyện nêu trên hiện đang được hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn, ban hành theo quy định của pháp luật. thành phố yêu cầu huyện Thanh Oai và quận Hà Đông sớm thực hiện việc quản lý địa giới hành chính theo ranh giới đã được hiệp thương thống nhất.

Được biết, dự án Khu thành thị Thanh Hà - Cienco 5 có tổng diện tích 416,7ha, nằm trên địa bàn các phường Phú Lương, Kiến Hưng quận Hà Đông và xã Cự Khê huyện Thanh Oai, với quy mô dân số khoảng 34.000 người.

Trong tổng số hơn 416 ha quy hoạch, có khoảng 386,7ha đất dân dụng; 1,52 ha đất ngoài khuôn khổ dân dụng và khoảng 28,5 ha đất hẩu lốn.

Năm 2008, Công ty CP phát triển Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) chính thức khởi công dự án. Nhưng suốt 8 năm đầu, dự án gần như bị đình trệ. Phải đến năm 2016, Tập đoàn Mường Thanh đã rót tiền mua lại đa số và “hồi sinh” dự án.

Đây là một trong các dự án do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư để hoàn vốn cho dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ theo hình thức Xây dựng chuyển giao BT, với tổng mức đầu tư dự kiến là 18.000 tỷ đồng. Dự án này cũng tiến hành ì ạch gần 10 năm mới xong.

Hà Nội: Chuyển Khu đô thị Thanh Hà về quận Hà Đông 1

phần đông khu thành phố phần đang bề bộn cảnh san nền. Ảnh: Hiếu Công.

Nhiều sai phạm

Trước đây, Thanh tra Chính phủ cũng từng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường trục phía nam này. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ phát One verandah ngày nay dự án này, cơ quan quốc gia có thẩm quyền giám định, duyệt và tính phí tổn lãi vay 920 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư dự án dự án kenton node BT là chưa có cơ sở dẫn đến việc xác định giá trị tổng vốn đầu tư để ký hiệp đồng sai tăng 920 tỷ đồng, gây ảnh hưởng lớn đến việc xác định giá trị để giao đất của các dự án khác đối ứng.

Ngoài ra, nhà đầu tư đã chiếm dụng ngân sách Nhà nước trong thời gian dài đối với số tiền chênh lệch phải nộp ngay vào ngân sách là 510 tỷ đồng (tại thời khắc tháng 4/2008). Đồng thời, các cơ quan quốc gia có thẩm quyền thuộc UBND TP. Hà Nội có thể hiện thả lỏng trong công tác quản lý, giám sát và đôn đốc nhà đầu tư thực hành việc thu, nộp tiền theo quy định.

Khu thị thành Thanh Hà cũng nức danh ở Hà Nội với việc liên tiếp xảy ra "sốt đất". Cò đất liên tiếp thổi giá theo thông tin dự án. Thậm chí, cò đất còn “ôm” hàng loạt căn hộ và đất nền tại dự án để bán chênh cho người mua nhà. Với thông tin dự án được “lên quận” giá đất của khu thị thành này rất có thể còn bị thổi cao hơn nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tp.HCM điều chỉnh giá bồi thường thu hồi đất tại nhiều khu vực

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở đường số 66 là 6,66; đường số 40 là 6,16; khu dân cư 146 Nguyễn Văn Hưởng (đường nhựa rộng khoảng 12m thuộc khu dân cư đã quy hoạch hoàn chỉnh chưa có tên trong bảng giá đất) là 6,66. Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp từ 21,05-26,31. Bên cạnh đó, UBND Tp.HCM cũng ưng chuẩn hệ số điều chỉnh giá đất ở để tính đền bù, hỗ trợ của dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Não (đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Lương Định Của), phường Bình An, quận 2 là 2,72 và đất nông nghiệp là 26,31. Trước đó, thành thị cũng đã chuẩn y hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi hoàn, hỗ trợ tại dự án giải tỏa di dời nhà sạt lở tại hẻm 283 Bông Sao, phường 5, quận 8. Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất du an Kenton Node ở đường Bông Sao (đoạn từ Bùi Minh Trực đến Tạ Quang Bửu) là 4,971. Tp.HCM đã thông qua hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi hoàn tại hàng loạt khu vực trên địa bàn tỉnh thành

Cơn sốt đất đặc khu: "Hòn lửa" sẽ vỡ trên tay người cuối cùng?

Các yếu tố tác động đến giá nhà đất Giá bất động sản (BĐS) nói chung và nhà đất nói riêng phụ thuộc khá lớn vào quan hệ cung - cầu trên thị trường. Khi cầu vượt cung, giá bị đẩy lên cao và trái lại. Bên cạnh đó, giá cả còn phụ thuộc vào những nhân tố bắt nguồn từ những khuyết tật của thị trường như "đầu cơ", "độc quyền", "cạnh tranh không lành mạnh"... Theo đó, giá BĐS chịu tác động bởi 3 nhóm nhân tố chính: Thứ nhất là nhóm nhân tố thiên nhiên, đặc biệt là vị trí của BĐS. Giá trị của BĐS càng lớn khi khả năng sinh lời do nhân tố vị trí BĐS mang lại càng cao. Mỗi BĐS luôn có 2 loại vị trí là vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối, đều có vai trò quan yếu trong việc xác lập giá trị của BĐS. Giá trị những BĐS nằm tại trọng điểm đô thị sẽ lớn hơn những BĐS cũng loại nằm tại vùng ven (vị trí tương đối). Những BĐS nằm tại các ngã 3, ngã 4, trên trục liên lạc quan yếu có giá trị cao hơn những BĐS nằm tại vị trí khác (vị trí t

Mua nhà ở xã hội với nguồn vốn mới lãi suất 4,8% một năm

Ngày 3/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định 370/QĐ – TTG về lãi suất cho vay gói tín dụng theo Nghị định 100/2015/NĐ - CP. Theo đó, vốn quốc gia cấp cho nhà băng chính sách là 500 tỷ đồng và vốn ngân hàng chính sách tự huy động là 500 tỷ đồng, nâng tổng vốn gói vay lên 1.000 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân 1.000 tỷ đồng đối với chương trình cho người thu nhập thấp vay ưu đãi mua nhà ở xã hội cũng đã được Chính phủ thông qua ngay sau đó, lãi suất là 4,8% một năm. Phối cảnh tổng thể dự án P.H Complex Nha Trang. Khi gói vay 30.000 tỷ dành cho nhà ở tầng lớp kết thúc cuối năm 2016, rất nhiều người dân chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Chị Thảo - tiểu thương tại Nha Trang cho biết: "Tháng 10/2016, tôi đã làm hồ sơ xin vay vốn thuộc gói vay ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, hồ sơ chưa được duyệt thì gói vay kết thúc, từ đó tới nay gia đình 5 người chúng