Chuyển đến nội dung chính

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Lãi suất tín dụng đang quá cao

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, trong thời kì qua, vốn tín dụng không phải là nguồn vốn chính yếu cho đầu tư vào thị trường du an Kenton Node bất động sản. Vốn tín dụng được sử dụng đẵn để thực hành các nghĩa vụ tài chính về đất đai và đầu tư phần hạ tầng dự án. Tiếp sau đó, phần vốn đốn để đầu tư, phát triển các dự án đến từ hình thức bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Việc dùng vốn tín dụng như trên phát xuất từ 3 lý do chính. Thứ nhất là lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản vẫn khá cao, ngang với tín dụng thương mại. Thứ hai là ngân hàng Nhà nước tạo cơ chế kiểm soát vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản khá chặt chịa. Thứ ba là Nhà nước vẫn chưa cho phép tiếp cận các nguồn tín dụng ngoài nước cho đầu tư bất động sản.

Nhiều năm trước, Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của ngân hàng quốc gia đã gây ra những cuộc bàn cãi khá dài. Các cuộc tranh cãi xoay quanh quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh nhà băng nước ngoài với 2 nội dung can hệ đến đầu tư bất động sản. Hai nội dung đó gồm tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn (cho vay đầu tư bất động sản) và hệ số rủi ro đối với các khoản vay đầu tư vào bất động sản. Thông tư này đã được sửa đổi 2 lần vào giữa năm 2016 và cuối năm 2017.

Từ thông tư đầu tiên đến những lần sửa đổi đều cho thấy hệ số rủi ro lên tới 50% khi vay có bảo đảm quờ quạng bằng nhà ở, quyền sử dụng đất. “Đây là hệ số quá cao vì tính chất khá an toàn trong giao thiệp đảm bảo. Tôi cho rằng cần hạ thấp hệ số rủi ro khi vay có bảo đảm tất thảy bằng bất động sản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng trong đầu tư bất động sản. Đây là điều cần sửa đổi để nâng cao hiệu quả dùng vốn tín dụng đầu tư vào thị trường bất động sản”, giáo sư Võ nhấn mạnh.

ngoại giả, mặc dù ngân hàng quốc gia đã có nhiều chính sách hạ lãi suất tín dụng nhưng hiện thời lãi suất vẫn đang ở mức suýt soát 10%, làm cho phí vốn lớn và giá thành hàng hóa bất động sản cao. Việc lãi suất tín dụng trong nước cho đầu tư bất động sản quá cao và chưa được ứng dụng cơ chế thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các tổ chức tín dụng nước ngoài làm cho chi phí vốn trong đầu tư phát triển bất động sản chiếm tỷ trọng cao trong đầu vào sinh sản hàng hóa bất động sản. Để giải quyết vấn đề này cần mở chính sách cho phép thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các nhà băng đầu tư có pháp nhân nước ngoài nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các tổ chức tín dụng trong nước. Kèm theo chính sách này cần đưa ra một số chính sách khác để kiểm soát nguồn cho vay, phương thức giải quyết tài sản thế chấp khi không trả được nợ.

Bảo lãnh ngân hàng đối với giao tế BĐS hình thành trong ngày mai còn nhiều bất cập

Nguồn vốn chính yếu cho đầu tư vào bất động sản nhà ở và bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng hiện thời là từ nguồn mua bất động sản của các nhà đầu tư thứ cấp thông qua hình thức chủ đầu tư dự án bán bất động sản hình thành trong ngày mai. Trước năm 2015, hình thức huy động vốn như vậy tiềm tàng nhiều rủi ro du an Kenton Node đối với người mua bất động sản hình thành trong tương lai. Những rủi ro này đến từ phía chủ đầu tư như dự án chất lượng thấp, hạn vận bàn giao chậm, không đúng thiết kế, thậm chí bất động sản trong ngày mai không có để giao.

Chính do vậy, Luật kinh dinh Bất động sản 2014 đã đưa ra cơ chế bảo lãnh của nhà băng đối với các rủi ro có thể xẩy ra từ phía chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, với một cơ chế chung chung đã được ban hành thì bình thường không nhà băng thương nghiệp nào dám cung cấp dịch vụ bảo lãnh vì họ không kiểm soát được dòng tiền mà chủ đầu tư dự án đang nắm giữ. Trên thực tế, một số nhà băng thương mại đã chấp nhận bảo lãnh, thường là các ngân hàng thuộc chung nhóm ích với các chủ đầu tư dự án. Cách thực hiện như vậy làm cho cơ chế bảo lãnh khó có thể phổ biến rộng rãi. Để áp dụng được rộng rãi, cần tạo cơ chế ngân hàng bảo lãnh được quản lý dòng tiền từ nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án theo tiến độ.

Với những bất cập trong cơ chế bảo lãnh, cần sửa đổi quy định về quản lý rủi ro đối với giao tiếp bất động sản hình thành trong tương lai theo hướng đa dạng hóa, chấp nhận cả hình thức bảo lãnh lẫn mua bảo hiểm giao thiệp của chủ đầu tư dự án. Trong hình thức bảo lãnh có thể cho phép cả hình thức nhà băng bảo lãnh được quản lý dòng tiền mà các nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án để giải ngân hạp với tiến độ triển khai dự án.

Bình Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tp.HCM điều chỉnh giá bồi thường thu hồi đất tại nhiều khu vực

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở đường số 66 là 6,66; đường số 40 là 6,16; khu dân cư 146 Nguyễn Văn Hưởng (đường nhựa rộng khoảng 12m thuộc khu dân cư đã quy hoạch hoàn chỉnh chưa có tên trong bảng giá đất) là 6,66. Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp từ 21,05-26,31. Bên cạnh đó, UBND Tp.HCM cũng ưng chuẩn hệ số điều chỉnh giá đất ở để tính đền bù, hỗ trợ của dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Não (đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Lương Định Của), phường Bình An, quận 2 là 2,72 và đất nông nghiệp là 26,31. Trước đó, thành thị cũng đã chuẩn y hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi hoàn, hỗ trợ tại dự án giải tỏa di dời nhà sạt lở tại hẻm 283 Bông Sao, phường 5, quận 8. Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất du an Kenton Node ở đường Bông Sao (đoạn từ Bùi Minh Trực đến Tạ Quang Bửu) là 4,971. Tp.HCM đã thông qua hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi hoàn tại hàng loạt khu vực trên địa bàn tỉnh thành

Cơn sốt đất đặc khu: "Hòn lửa" sẽ vỡ trên tay người cuối cùng?

Các yếu tố tác động đến giá nhà đất Giá bất động sản (BĐS) nói chung và nhà đất nói riêng phụ thuộc khá lớn vào quan hệ cung - cầu trên thị trường. Khi cầu vượt cung, giá bị đẩy lên cao và trái lại. Bên cạnh đó, giá cả còn phụ thuộc vào những nhân tố bắt nguồn từ những khuyết tật của thị trường như "đầu cơ", "độc quyền", "cạnh tranh không lành mạnh"... Theo đó, giá BĐS chịu tác động bởi 3 nhóm nhân tố chính: Thứ nhất là nhóm nhân tố thiên nhiên, đặc biệt là vị trí của BĐS. Giá trị của BĐS càng lớn khi khả năng sinh lời do nhân tố vị trí BĐS mang lại càng cao. Mỗi BĐS luôn có 2 loại vị trí là vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối, đều có vai trò quan yếu trong việc xác lập giá trị của BĐS. Giá trị những BĐS nằm tại trọng điểm đô thị sẽ lớn hơn những BĐS cũng loại nằm tại vùng ven (vị trí tương đối). Những BĐS nằm tại các ngã 3, ngã 4, trên trục liên lạc quan yếu có giá trị cao hơn những BĐS nằm tại vị trí khác (vị trí t

Mua nhà ở xã hội với nguồn vốn mới lãi suất 4,8% một năm

Ngày 3/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định 370/QĐ – TTG về lãi suất cho vay gói tín dụng theo Nghị định 100/2015/NĐ - CP. Theo đó, vốn quốc gia cấp cho nhà băng chính sách là 500 tỷ đồng và vốn ngân hàng chính sách tự huy động là 500 tỷ đồng, nâng tổng vốn gói vay lên 1.000 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân 1.000 tỷ đồng đối với chương trình cho người thu nhập thấp vay ưu đãi mua nhà ở xã hội cũng đã được Chính phủ thông qua ngay sau đó, lãi suất là 4,8% một năm. Phối cảnh tổng thể dự án P.H Complex Nha Trang. Khi gói vay 30.000 tỷ dành cho nhà ở tầng lớp kết thúc cuối năm 2016, rất nhiều người dân chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Chị Thảo - tiểu thương tại Nha Trang cho biết: "Tháng 10/2016, tôi đã làm hồ sơ xin vay vốn thuộc gói vay ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, hồ sơ chưa được duyệt thì gói vay kết thúc, từ đó tới nay gia đình 5 người chúng